BÀI TUYÊN TRUYỀN
Về một số nội dung liên quan công tác cải cách hành chính
(Kèm theo Công văn số 1452/VHTT ngày 04/7/2024
của Phòng Văn hóa và Thông tin)
Kính thưa toàn thể Nhân dân thành phố.
Ngày 08/6/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính. Tại Điều 21 quy định quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính bao gồm:
1. Thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính.
2. Từ chối thực hiện những yêu cầu không được quy định trong thủ tục hành chính hoặc chưa được công khai theo quy định.
3. Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan.
4. Không được cản trở hoạt động thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.
5. Không hối lộ hoặc dùng các thủ đoạn khác để lừa dối cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong thực hiện thủ tục hành chính.
6. Giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính; phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền về những bất hợp lý của thủ tục hành chính và các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện các quyết định hành chính và hành vi hành chính theo quy định của pháp luật.
8. Trực tiếp hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của mình tham gia thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện quy định khác của pháp luật.
Mọi cá nhân, tổ chức có quyền phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định tại pháp luật về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Kính thưa Nhân dân thành phố,
Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, cụ thể như sau:
- Chỉ số PAR Index: Đạt 88,60/100 điểm, tương ứng Chỉ số cải cách hành chính đạt 88,60% (cao nhất trong 12 năm đánh giá, đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tăng so với năm trước liền kề), xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 02/14 tỉnh, thành phố thuộc Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.
- Chỉ số PAPI: Đạt 44,94/80 điểm, tiếp tục thuộc nhóm đạt điểm “Cao” , xếp vị thứ 08/61 tỉnh, thành phố, xếp thứ 4/14 các tỉnh Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, tăng 1,50 điểm và tăng 08 bậc so với năm 2022. Đây là năm có điểm số và thứ hạng cao nhất trong 13 năm được đánh giá với 7/8 Chỉ số nội dung cao hơn trung bình chung; 6/8 Chỉ số nội dung tăng bậc so với năm 2022.
- Chỉ số PCI: đạt 66,52 điểm xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, giảm 18 bậc so với năm 2022 (16/63) và không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI năm 2023; xếp thứ 6/12 tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung.
- Chỉ số Xanh (PGI) đạt 22,86 điểm, tăng 8,27 điểm và tăng 19 bậc so với năm 2022; xếp thứ 15/63 tỉnh, thành.
- Chỉ số SIPAS: Đạt 81,09%, xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,37% và tăng 10 bậc so với năm 2022; xếp thứ 9/14 các tỉnh, thành phố Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.
UBND thành phố Nha Trang thông tin đến Nhân dân trên địa bàn được biết. Trong thời gian tới, mong muốn người dân tiếp tục chung tay thực hiện cải cách hành chính nhằm góp phần xây dựng thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày càng phát triển./.
Tài liệu do Phòng Văn hóa và Thông tin biên soạn